Đại dịch vẫn lây lan phức tạp tại nhiều nước châu Á

16:04 - Thứ Năm, 18/08/2022 Lượt xem: 6021 In bài viết

Sau thời gian nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng tăng trở lại ở một số nước châu Á, khiến nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh đang trở nên hiện hữu.

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: Yonhap

Yonhap đưa tin, Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Hàn Quốc (KCDA) cho biết trong 24 giờ tính đến sáng 17-8 đã ghi nhận thêm hơn 180.000 trường hợp mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc lên gần 21,7 triệu bệnh nhân kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát đến nay tại nước này. Số ca bệnh trở nặng cũng lên tới 469 người. Ngoài ra, có thêm 42 trường hợp không qua khỏi vì căn bệnh này. Tính theo địa phương, tỉnh Gyeonggi có số ca mắc mới theo ngày cao nhất, kế đến là thủ đô Seoul, thành phố Pusan, tỉnh Nam Gyeong và thành phố Incheon. Đáng chú ý, số ca mắc mới nói trên cao gấp 2,1 lần so với mức ghi nhận một ngày trước đó, đồng thời trở thành ngày có số ca mắc tăng cao nhất trong 18 tuần qua tính từ ngày 13-4 với 195.387 ca. 

Lý giải về sự gia tăng đột biến các ca nhiễm mới, giới chức y tế Hàn Quốc cho rằng nước này vừa nghỉ lễ kéo dài ba ngày trong đó có hai ngày cuối tuần nên số ca phản ánh kết quả xét nghiệm cộng dồn từ hai ngày trước. “Số lượng người đi du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ hè và kỳ nghỉ lễ nhân Ngày giải phóng vừa qua là nguyên nhân chính kéo theo số ca nhiễm tăng mạnh”, ông Kim Sung-ho, người đứng đầu Văn phòng quản lý thảm họa thuộc Bộ Nội vụ Hàn Quốc cho biết, cùng lúc đó khẳng định hệ thống y tế Hàn Quốc vẫn đang được kiểm soát tốt.

KCDA dự đoán làn sóng bùng phát dịch Covid-19 ở Hàn Quốc sẽ đạt đỉnh trong tháng 8 này với số ca nhiễm theo ngày vào khoảng 200.000 ca. Nhằm ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả hơn, trong vòng 6 tuần kể từ ngày 20-8 tới đây, Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế luân phiên cho phép bệnh nhân trở nặng nhập viện vào cuối tuần để kịp thời điều trị cho những bệnh nhân có nguy cơ cao hoặc có bệnh nền.

Tương tự, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cũng dự báo số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ tăng lên trong những ngày tới khi người dân di chuyển và tiếp xúc nhiều hơn trong kỳ nghỉ lễ Obon vừa qua. Thống kê của trang worldometers.info vào ngày 17-8 cho biết, Nhật Bản đã ghi nhận hơn 178.000 bệnh nhân mới trong vòng 24 giờ. Trước nguy cơ làn sóng mới lan nhanh, chính quyền Tokyo khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp tăng cường phòng dịch, bao gồm tiêm vaccine, đặc biệt cho trẻ trong độ tuổi đến trường.

Thậm chí, những ngày gần đây, số ca tử vong vì đại dịch ở Nhật Bản liên tục trên ngưỡng 200 ca/ngày, gần tương đương với con số tử vong trong làn sóng lây nhiễm thứ 6 ở nước này vào đầu năm nay. Một trong những nguyên nhân khiến số ca tử vong ở Nhật Bản tăng cao là do hệ thống y tế ở nhiều địa phương đã trong tình trạng quá tải nghiêm trọng, khiến nhiều bệnh nhân không được chữa trị kịp thời. Trong cuộc họp tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ đạo các thành viên nội các thảo luận việc điều chỉnh cách tính số ca nhiễm để giảm gánh nặng cho những cơ sở y tế trên toàn quốc.

Cũng trong ngày 17-8, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận 2.404 trường hợp mắc mới, trong đó 566 ca lây nhiễm trong cộng đồng và 1.838 ca không triệu chứng. Trong khi đó, Bộ Y tế Malaysia (MoH) thông báo, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 3.429 ca mắc mới trong ngày 16-8, nâng tổng số ca nhiễm bệnh lên hơn 4,7 triệu người. Cùng thời điểm trên, Thái Lan có 2.461 trường hợp mắc mới theo công bố của cơ quan y tế nước này. 

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top